fbpx

Cách lát gạch nền

20/09/2018

Lát một sàn gạch gốm, gạch men hoặc gạch xương sứ có thể được xem là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng với việc lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ, điều này hoàn toàn có thể làm được.

Việc tự lát cũng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí (và cũng là kinh nghiệm bổ ích) so với dùng dịch vụ lắp đặt chuyên nghiệp.

Chi phí có thể được giảm thiểu bằng việc lập kế hoạch và chuẩn bị cẩn thận.

 

Phần 1: Lên kế hoạch và chuẩn bị vật liệu thi công.

1. Đánh giá không gian sẽ được lát gạch.

Đánh giá không gian sẽ được lát gạch

Giai đoạn đầu tiên trong việc đánh giá là xác định kích thước của căn phòng dùng để lát gạch.

- Số lượng gạch bạn cần sẽ phụ thuộc vào kích thước viên gạch bạn sẽ dùng, cũng như cách bố trí gạch bạn sẽ thích trên sàn nhà.

- Sử dụng thước dây hoặc máy đo laser, đo diện tích căn phòng giữa bức tường đối diện nhau và ghi chú lại khoảng cách. Giả sử khoảng cách này là 5 m.

- Đo khoảng cách của các bức tường đối diện còn lại. Giả sử khoảng cách này là 2 m. Nhân hai khoảng cách này (4 m x 2 m) sẽ mang lại tổng diện tích là 8 m2.

- Lưu ý: Các phép đo này dựa trên kích thước hình vuông. Nếu căn phòng không chính xác là hình vuông (hoặc trong trường hợp này là "hình chữ nhật") vì có một mặt sàn hình dạng đặc biệt (ví dụ như có thể có một phần nhỏ bị khuyết ở một phía), không tính yếu tố này vào phép đo của bạn. Tất nhiên bạn sẽ cần lát gạch không gian này, tính thêm không gian này vào các phép đo của bạn sẽ ảnh hưởng đến việc tìm ra vị trí "trung tâm" của căn phòng, nơi mà sẽ được đề cập trong những phần sau.

- Khu vực sàn là quan trọng cần ghi nhớ, vì nó sẽ giúp bạn ước lượng số gạch sẽ cần phải mua để lát đủ hết mặt sàn.

 

2. Quyết định về kích thước gạch và cách bố trí gạch trên sàn.

Quyết định về kích thước gạch và cách bố trí gạch trên sàn

- Gạch có nhiều kích thước khác nhau: 10,2 cm x 10,2 cm, 20 cm x 20,3, 30 cm x 30 cm, v.v… Gạch cũng có thể được lát theo cách bố trí khác nhau.

- Tổng số gạch bạn sẽ cần sẽ phụ thuộc vào kích thước và mẫu bạn muốn. Để đơn giản, hãy giả sử chúng ta sẽ sử dụng gạch 30 cm x 30 cm và sử dụng kiểu ốp lưới truyền thống, nơi gạch được đặt đơn giản như mặt giấy.

- Bởi vì diện tích của phòng là 8 m2, chúng ta sẽ cần khoảng 8 m2 gạch 30 cm x 30 cm (tính luôn cả không gian khở giữa 2 viên gạch, được gọi là "khớp"). Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu tốt nhất nên mua thêm gạch để phòng hờ việc gạch bị cắt lỗi hoặc bị vỡ. Nên mua thêm một hoặc hai thùng gạch để được đảm bảo.

- Khi lát gạch theo đường chéo, rất nhiều vật liệu bị lãng phí vì bị cắt bỏ. Có một nguyên tắc tốt là nên mua thêm 15% khối lượng gạch so với diện tích sàn nhà.

 

3. Chọn màu gạch.

Chọn màu gạch

Bạn chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của mình (và kho của cửa hàng).

- Lựa chọn màu sắc thường là vấn đề lựa chọn cá nhân. Bước bổ sung duy nhất của việc lập kế hoạch và chuẩn bị liên quan đến màu gạch là chọn vữa. Vữa là phần lấp đầy trong khoảng trống giữa gạch, các khớp.

- Vữa có thể là màu xám, trắng, đất nung, v.v... Thông thường, gạch màu tối kết hợp với vữa màu sáng sẽ hiện khoảng trống giữa các viên gạch và ngược lại.

- Việc lựa chọn màu vữa sẽ thực sự phụ thuộc vào cách bạn muốn nền nhà nhìn ra sao. Không có quy định bắt buộc.

 

4. Chuẩn bị sàn để lát gạch.

Chuẩn bị sàn để lát gạch

- Hãy chắc chắn rằng toàn bộ bề mặt càng mịn càng tốt.

- Bạn có thể sẽ cần phải sử dụng hợp chất lấp mặt sàn (có sẵn tại các cửa hàng vật liệu xây dựng) để làm phẳng (tạo sự chuyển tiếp đều trên bề mặt sàn) những vết trầy, lồi lõm, hoặc thay đổi độ cao nền nhà. Nếu bạn không làm phẳng nền, gạch của bạn sẽ bị nứt. Mặt sàn giờ đã sẵn sàng để lát gạch.

 

Phần 2: Chuẩn bị cho việc lát gạch.

1. Tìm điểm trung tâm của mặt sàn.

Tìm điểm trung tâm của mặt sàn

Bạn đã xác định kích thước của căn phòng của bạn, đó là 8 m2.

- Tìm điểm trung tâm là rất quan trọng để bắt đầu lát gạch. Nó là nơi bạn sẽ đặt gạch đầu tiên và những viên tiếp theo.

- Đo trung điểm của 1 bức tường, ví dụ bức tường dài 4m. Tại vị trí 2 m, một nửa khoảng cách, đánh dấu một điểm bằng bút chì.

- Làm tương tự trên bức tường dài 4m đối diện. Sử dụng phấn dây để đánh dấu, giữ một đầu tại điểm giữa của một bức tường và kéo dài tới điểm giữa của bức tường dối diện. Đánh dấu dường phấn bằng cách kéo phấn dây lên một chút và để thả xuống sàn; điều này sẽ để lại một đường phấn trên sàn nhà.

- Đo 2 bức tường 2 m còn lại và làm tương tự, bạn sẽ có vị trí trung tâm mặt sàn.

 

2. Lát thử gạch.

Lát thử gạch

Khi tìm thấy vị trí trung tâm của mặt sàn, bạn sẽ biết được "góc phần tư" trên sàn nếu mặt sàn không đều hoặc 4 khu vực có kích thước bằng nhau.

- Bắt đầu từ trung tâm sàn nhà, thử lát gạch bằng cách đặt chúng lên sàn nhà mà không sử dụng bất kỳ chất kết dính hoặc keo dán gạch nào.

- Đặt viên gạch đầu tiên ở góc gần vị trí trung tâm nhất. Bạn sẽ chỉ làm trong một góc phần tư sàn nhà tại một thời điểm.

- Bắt đầu đặt gạch theo một đường thẳng về phía tường, nhớ chừa khe ron khoảng 0.5 cm giữa các viên gạch.

 

3. Lặp lại quá trình tương tự cho cạnh 1 m của góc phần tư.

Lặp lại quá trình tương tự cho cạnh 1 m của góc phần tư

Bạn sẽ sử dụng 3 viên gạch 30 cm x 30 cm và 1 viên gạch cắt thành 30 cm x 9.2 cm, vì bề rộng của 3 khe ron và 1 khe tại chân tường bằng 2 cm và kích thước gạch gốc của bạn là 10 cm (10 cm gạch gốc - 2 cm khe ron = 8 cm gạch lát).

- Bởi vì căn phòng này là "hình chữ nhật". Đơn giản chỉ cần cắt giảm đồng nhất các viên gạch tương ứng với mỗi bên tường (trong trường hợp này, bạn sẽ dùng gạch 30 cm x 9.2 cm tại chân tường "dài" 4m và gạch 30 cm x 16.5 cm tại chân bức tường “ngắn” 2 m.

 

4. Thực hiện theo quy trình tương tự cho những góc phần tư còn lại.

Thực hiện theo quy trình tương tự cho ba góc phần tư còn lại

Bởi vì nền nhà này là đồng nhất về kích thước, nên là bạn có thể cắt gạch cho các góc còn lại giống với góc phần tư đã lát.

 

5. Khoan trước một số viên gạch để đặt vừa với các hạng mục như ống tản nhiệt, ống nước và các hạng mục khác.

hoan trước một số viên gạch để đặt vừa với các hạng mục như ống tản nhiệt, ống nước và các hạng mục khác

Để làm điều này, bạn có thể phải xả các hệ thống tản nhiệt, tháo ống ra khỏi tường và tháo vòi ra khỏi đường ống. Rất tốn thời gian nhưng đáng để làm nếu bạn muốn một cái nhìn hoàn thiện. Sàn nhà của bạn sẽ trông đẹp hơn nếu bạn có thể khoan một lỗ trong viên gạch và lát gạch vừa với đường ống.

 

6. Sử dụng một đầu khoan kim cương nhìn thấy để khoan vào gạch và khoan một lỗ hoàn hảo.

Sử dụng một đầu khoan kim cương nhìn thấy để khoan vào gạch và khoan một lỗ hoàn hảo

Nếu bạn không có máy khoan lỗ thấy bạn có thể sử dụng máy cắt gạch ướt nhìn thấy để cắt một lỗ vuông ở trung tâm viên gạch. Vẽ một hình vuông ở mặt sau của viên gạch ở vị trí ống nước. Cẩn thận đặt mặt sau của viên gạch vào lưỡi cưa ướt ở điểm giữa của một trong các cạnh của hình vuông. Nhẹ nhàng đẩy gạch vào lưỡi cưa cho đến khi cạnh của hình vuông bị cắt. Lặp lại cho các cạnh khác của lỗ vuông.

 

7. Khi sàn nhà của bạn lát thử và tất cả các viên gạch được lát, đo, và cắt, và hoàn thiện đúng ý thích bạn, bạn đã sẵn sàng để lát với keo dán gạch.

Khi sàn nhà của bạn lát thử và tất cả các viên gạch được lát, đo, và cắt, và hoàn thiện đúng ý thích bạn, bạn đã sẵn sàng để lát với keo dán gạch

 

Phần 3: Phết một lớp keo dán gạch và tiến hành lát gạch.

1. Tiến hành lát gạch thật.

Nhấc tất cả gạch và đặt sang một bên

- Nhấc tất cả gạch và đặt sang một bên.

- Trên bề mặt đã chuẩn bị của bạn, bắt đầu phết keo dán gạch với cái bay. Bạn sẽ bắt đầu từ vị trí trung tâm nền nhà, chỉ làm trong một góc phần tư và làm từng phần nhỏ tại một thời điểm, làm theo như đã thử trước.

- Trải đều keo, sau đó sử dụng bay răng cưa để tạo ra những rãnh trên lớp keo. Rãnh nên không quá sâu cũng không quá nông.

- Đặt viên gạch đầu tiên tại các góc được tạo ở trung tâm nền nhà. Không xoay viên gạch; chỉ cần đặt gạch xuống một cách chắc chắn nhưng nhẹ nhàng.

- Đặt miếng đệm gạch và sau đó tiếp tục với những viên gạch khác. (Nhớ đặt miếng đệm gạch ngay sau mỗi viên gạch được lát).

- Sử dụng thước thủy để xác định độ cân bằng các viên gạch được lát. (Không phải tất cả các bề mặt đều hoàn hảo).

- Nếu mặt sàn không căn bằng, hãy dịch chuyển viên gạch một chút hoặc thêm một ít keo dán gạch lên sàn cho đến khi đều. Thông thường, sau khi góc phần tư hoàn tất, hãy tháo miếng đệm gạch để chúng không bị dính vào keo dán gạch.

- Làm theo quy trình này cho những phần còn lại của sàn nhà, đảm bảo kiểm tra độ cân bằng sau khi lát mỗi phần.

 

2. Chờ cho keo dán gạch khô.

chờ cho keo dán gạch khô

Sau khi gạch đã hoàn tất, bạn nên chờ ít nhất một ngày (hoặc qua đêm) để cho keo dán gạch khô hoặc liền lại. Sau khi keo dán gạch đã khô, bạn sẽ lấp đầy khe ron.

 

Phần 4: Lấp kín khe ron.

1. Tiếp tục làm ở từng góc phần tư như trước.

Sử dụng bay cao su, chỉ cần phết mộ lượng vừa đủ xi măng trắng hoặc vữa

- Sử dụng bay cao su, chỉ cần phết mộ lượng vừa đủ xi măng trắng hoặc vữa.

- Trên một đường chéo, đẩy vữa vào các khe hở đến khi được lấp đầy ngang nền gạch.

- Gạt bỏ phần vữa thừa bằng bay cao su. Bạn sẽ nhận thấy một lớp "bụi vữa" mỏng trên gạch.

- Đợi vài phút để vữa cứng lại ở các khe ron.

- Sử dụng một miếng bọt biển ẩm chà nhẹ trên các khớp, (chà dọc theo các khe ron có thể làm mất quá nhiều vữa) để loại bỏ bụi vữa từ gạch và hoàn thiện các khớp, đảm bảo không chà quá mạnh trên khe ron.

- Khi làm xong, hãy kiểm tra từng khe ron đã được lấp đầy và phẳng mịn.

- Tiếp tục làm với các khe ron khác trong những góc phần tư còn lại của mặt sàn.

 

2. Hãy cân nhắc dùng keo chà ron.

cân nhắc dùng keo chà ron

Đối với các khớp nối ở tường và sàn, tốt nhất là sử dụng keo chà ron thay vì dùng vữa.

Khi sử dụng sẽ đảm bảo bít kín khe ron dọc theo các khớp nối trên tường.

Khe ron gạch trên tường có thể giãn nở hoặc co rút tùy thuộc vào biến động nhiệt độ. Các khớp nối tường còn được gọi là khớp nối giãn nở. Sử dụng keo chà ron sẽ hỗ trợ giãn nở và co rút một chút.

  

3. Hãy để sàn khô.

để sàn khô

Chờ cho toàn bộ sàn khô trong khoảng một tuần trước khi cho nó lau dọn kỹ càng loại phần bụi vữa còn lại.

- Bạn cũng có thể thêm một lớp bảo vệ khe ron để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ bám lại.